Du Lịch Chợ Nổi Cái Bè Tiền Giang - Nghỉ Dưỡng Và Khám Phá

Chợ nổi Cái Bè là “đặc sản tinh thần” của miền Tây sông nước, điểm đến không thể bỏ qua ở Tiền Giang. Cùng Nguyễn Duy Travel khám phá lý do làm nên sự đặc biệt của du lịch chợ nổi cái bè tiền giang nhé!

Đôi nét về Chợ nổi Cái Bè Tiền Giang

Chợ nổi Cái Bè nằm trên sông Tiền, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Đây là một trong ba chợ đầu mối lớn nhất miền Tây Nam Bộ với hàng hóa phong phú như trái cây, thủy hải sản, đồ gia dụng, đồ ăn và đồ uống. 

Hình thành từ thế kỷ XVII-XVIII, chợ nổi Cái Bè, cùng với chợ nổi Cái Răng và ngã Bảy, luôn đông vui và nhộn nhịp, thể hiện rõ nét văn hóa miền sông nước. 

Mỗi ghe, tàu có cách bài trí riêng theo mặt hàng, giúp khách hàng dễ nhận diện và tạo nét độc đáo trong cách buôn bán của người dân miệt vườn.

 Đôi nét về Chợ nổi Cái Bè Tiền Giang 

Đôi nét về Chợ nổi Cái Bè Tiền Giang

Lịch sử hình thành chợ nổi Cái Bè 

Chợ nổi Cái Bè, nằm ở tỉnh Tiền Giang là một trong những chợ nổi nổi tiếng nhất ở đồng bằng sông Cửu Long với lịch sử phong phú. 

Hình thành giữa thế kỷ XVIII, chợ nằm trên sông Cái Bè, nhánh của sông Tiền, đã trở thành trung tâm giao thương quan trọng cho nông sản như trái cây và rau củ. Sang thế kỷ XIX, chợ mở rộng, thu hút thương nhân, du khách, và nhà báo quốc tế nhờ sự phát triển của giao thông đường sông. 

Ngày nay, chợ không chỉ là trung tâm thương mại mà còn là điểm du lịch văn hóa nổi bật, với các hoạt động buôn bán trên sông và phản ánh đời sống văn hóa miền Tây qua hình ảnh thuyền chở hàng và các hoạt động sinh hoạt của người dân. Chợ nổi Cái Bè không chỉ gìn giữ bản sắc văn hóa địa phương mà còn đóng vai trò quan trọng trong kinh tế và du lịch của vùng.

Lịch sử hình thành chợ nổi Cái Bè

Lịch sử hình thành chợ nổi Cái Bè

Di chuyển bằng gì đến đây?

Chợ Cái Bè nằm tại trung tâm thị trấn Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Du khách có thể bay đến sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc Cần Thơ, sau đó di chuyển đến chợ. 

Từ TP HCM, đi theo quốc lộ 1A, rẽ vào tỉnh lộ 875, sau đó vào đường Trưng Nữ Vương. Từ Cần Thơ, rẽ phải từ sân bay ra đường DT 918, tiếp tục vào QL1A, rồi rẽ phải vào đường HL74 và cuối cùng vào đường Trưng Nữ Vương để đến chợ.

Thời điểm thích hợp đến du lịch chợ nổi Cái Bè

Chợ nổi Cái Bè họp chợ quanh năm nên du khách có thể ghé bất cứ lúc nào. Mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng để trải nghiệm chợ nổi với cảnh sắc sinh động. Mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 cũng tuyệt vời, với thời tiết dễ chịu và nước cạn, giúp bạn dễ dàng khám phá các con rạch nhỏ.

Thời điểm thích hợp đến du lịch chợ nổi Cái Bè

Thời điểm thích hợp đến du lịch chợ nổi Cái Bè

Chợ nổi Cái Bè họp lúc mấy giờ? 

Chợ thường bắt đầu từ 3-4 giờ sáng và đông đúc nhất từ 5-6 giờ, là thời điểm lý tưởng để cảm nhận nhịp sống và khung cảnh miền sông nước lúc bình minh. Chợ tan vào lúc 8 giờ tối và bắt đầu thưa thớt từ 4 giờ chiều. 

Nếu thích sự yên bình, bạn nên tham quan vào khoảng 4-5 giờ chiều, khi trời bớt nắng và hoàng hôn buông xuống, với ánh đèn và tiếng vọng cổ mang đến sự thơ mộng, trầm buồn.

Những hoạt động nên thử tại Chợ nổi Cái Bè

Ngồi thuyền tham quan 

Để tham quan khu chợ nổi đặc biệt, bạn nên thuê thuyền với giá từ 500.000 - 800.000 VND/thuyền (chứa 10-15 người). Nếu đoàn ít người, có thể chọn xuồng ba lá từ 150.000 - 200.000 VND (chứa 3-5 người). 

Chợ nổi Cái Bè là trung tâm chuyển sản vật và trái cây từ đồng bằng Sông Cửu Long, với các loại trái cây như bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn, quýt Cái Bè. Du khách có thể mua và thưởng thức trái cây tươi ngay trên thuyền, tạo trải nghiệm độc đáo.

Lễ hội tắm cồn - Tắm bùn 

Vào dịp Tết Đoan Ngọ, du khách có thể tham gia lễ hội tắm bùn ở chợ Cái Bè từ 13 - 16 giờ chiều, khi nước cạn và các bãi cù lao nổi lên. Người dân cùng tắm bùn, hò reo, vui đùa, cầu mong mùa màng bội thu.

Thưởng thức ẩm thực miền quê sông nước

Chợ Cái Bè, nằm tại giao điểm của Tiền Giang, Bến Tre, và Vĩnh Long, quy tụ đặc sản của cả vùng. Hàng hóa đa dạng, đặc biệt là thuyền trái cây tươi ngon, với giá cả phải chăng. Sự thân thiện của người dân cũng thu hút khách đến chợ.

Những hoạt động nên thử tại Chợ nổi Cái Bè

Những hoạt động nên thử tại Chợ nổi Cái Bè

Một số lưu ý khi du lịch chợ nổi Cái Bè

  • Bạn nên chọn trang phục gọn nhẹ để dễ di chuyển khi ngồi xuồng. 

  • Đi giày thể thao hoặc dép có quai, giày bệt để dễ lên xuống thuyền. 

  • Mang theo mũ, ô để che nắng, mưa, và thuốc chống say tàu, đau bụng, kem chống nắng, thuốc côn trùng cắn.

Kết luận

Nguyễn Duy Travel vừa giới thiệu đến bạn những hoạt động tham quan đặc sắc của du lịch chợ nổi cái bè tiền giang. Nếu như bạn cần thuê xe đi đến chợ nổi Cái Bè cho tiện di duyển theo lịch trình cá nhân thì hãy truy cập website: https://nguyenduytravel.vn/ để được tư vấn chi tiết nhé!