Du lịch tự túc là gì? 5 lưu ý khi du lịch tự túc

Hiện nay, du lịch tự túc là hình thức được nhiều người yêu thích đặc biệt là giới trẻ. Đi du lịch tự túc vừa giúp du khách khám phá ẩm thực, văn hóa, truyền thống vừa có được những trải nghiệm mới lạ trên chuyến hành trình. Vậy du lịch tự túc là gì? Có nên đi du lịch tự túc không? Nguyễn Duy Travel sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm du lịch tự túc. 

Du lịch tự túc là gì?

Du lịch tự túc là gì ? Du lịch tự túc hay còn gọi là solo travel. Đây là hình thức du lịch mà du khách sẽ tự lên kế hoạch cho hành trình của mình. Người tham gia sẽ tự lên lịch trình, lựa chọn chỗ ở, phương tiện di chuyển và những địa điểm muốn tham quan. 

Du lịch tự túc được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích.

Du lịch tự túc được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích.

Với hình thức du lịch này, bạn có thể tự do trải nghiệm những điều mới lạ, không gò bó vào những lịch trình có sẵn. Loại hình du lịch này được nhiều người yêu thích đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích sự tự do, luôn muốn tận hưởng tuyệt đối những trải nghiệm mới trong suốt chuyến hành trình. 

Đặc điểm của du lịch tự túc

Du lịch tự túc đem đến nhiều trải nghiệm vô cùng thú vị. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc thật kỹ những ưu nhược điểm để có thể đưa ra một lịch trình phù hợp nhất: 

Ưu điểm

Tiết kiệm được nhiều chi phí là một trong những ưu điểm hàng đầu của loại hình du lịch tự túc. Khi tự chủ động quản lý kế hoạch, nơi ăn ở, phương tiện di chuyển bạn có thể cân nhắc so sánh giá cả để chọn được những mức giá tốt nhất. Từ đó giúp tiết kiệm nhiều chi phí đáng kể cho di chuyển và ăn . 

 

Bạn có thể tự do khám phá nhiều vùng đất mới
 

Khi du lịch tự túc bạn còn có thể chủ động về mặt thời gian, tự do quyết định thời gian xuất phát và dừng chân bất cứ nơi đâu. Nhờ vậy các bạn có thể khám phá hết mọi ngóc ngách tại những vùng đất mới. 


Mỗi chuyến du lịch tự túc đều là những trải nghiệm vô cùng mới mẻ. Đây là cơ hội để bạn khám phá bản thân, đưa ra những cách xử lý sự cố phát sinh từ đó giúp trau dồi thêm các kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm.  

Nhược điểm

Dù có nhiều ưu điểm nhưng du lịch tự túc vẫn có thể khó khăn đi kèm đặc biệt là khi bạn tham quan tại những địa điểm nước ngoài. Trong suốt chuyến hành trình bạn có thể gặp phải rào cản về ngôn ngữ, nguy cơ lạc đường, chưa quen với các phương tiện di chuyển công cộng hoặc gặp phải tội phạm địa phương. Khi đó bạn sẽ phải tự mình giải quyết mọi rắc rối. 

Khi du lịch tự túc, bạn phải tự giải quyết mọi vấn đề trong suốt chuyến đi

Khi du lịch tự túc, bạn phải tự giải quyết mọi vấn đề trong suốt chuyến đi 

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ phải chịu trách nhiệm quản lý mọi thứ từ đặt vé máy bay, đặt khách sạn, lựa chọn địa điểm ăn uống,... mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ các dịch vụ du lịch. Vì vậy lời khuyên cho bạn chính là nếu chưa thật hiểu được du lịch tự túc là gì hoặc mới lần đầu đi du lịch tự túc thì chỉ nên chọn những điểm đến trong nước. 

Nên chọn du lịch tự túc hay theo tour?

Du lịch tự túc hay du lịch theo tour đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích cá nhân mà bạn có thể lựa chọn hình thức du lịch phù hợp. Đối với những người quá bận rộn, không có nhiều thời gian lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi thì đi du lịch theo tour là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Khi đó, bạn sẽ được công ty du lịch chuẩn bị sẵn mọi thứ từ phương tiện di chuyển, chỗ ở và những địa điểm vui chơi. Việc của bạn chỉ cần xách vali lên và đi thôi. 

Du lịch tự túc hay du lịch theo tour đều có ưu và nhược điểm riêng

Du lịch tự túc hay du lịch theo tour đều có ưu và nhược điểm riêng 

Ngược lại đối với những bạn trẻ phóng khoáng, thích đi du lịch bụi theo cảm hứng thì chọn du lịch tự túc là một lựa chọn sáng suốt. Bạn có thể tự chủ động thương lượng với những người đồng hành về chi tiết chuyến đi và thực hiện mà không cần thông qua bất cứ đơn vị trung gian nào. 

Lưu ý để có chuyến du lịch tự túc thú vị hơn

Như đã nói trên, du lịch tự túc vẫn có một số nhược điểm mà bạn nên cần lưu ý để có những chuyến du lịch vui vẻ, thú vị hơn. Một số kinh nghiệm du lịch tự túc cho người mới bắt đầu bao gồm: 

Chọn điểm đến

Chọn điểm đến là việc đầu tiên bạn cần làm trước khi đi du lịch tự túc. Bạn có thể dựa vào số lượng, độ tuổi và nhu cầu của người tham gia mà lựa chọn. Ví dụ nếu trong chuyến du lịch có nhiều trẻ em, bạn có thể chọn những khu du lịch biển. Khi đến đó các em có thể hòa mình với thiên nhiên, tìm hiểu thêm về các loài sinh vật mà ba mẹ cũng có những giây phút thư giãn thoải mái. 

Cần lựa chọn điểm đến trước khi lên kế hoạch du lịch tự túc

Cần lựa chọn điểm đến trước khi lên kế hoạch du lịch tự túc

Tìm kiếm chỗ ở

Chỗ ăn ở nghỉ ngơi cũng là yếu tố cần được cân nhắc và lựa chọn cẩn thận. Tùy vào ngân sách riêng của từng gia đình và từng chuyến đi mà bạn có thể lựa chọn những khách sạn phù hợp. Tuy nhiên cần đảm bảo nơi lưu trú phải đảm bảo sạch sẽ và an ninh.

Lựa chọn phương tiện di chuyển

Phương tiện di chuyển trong các chuyến du lịch thường là xe ô tô, tàu hỏa hoặc máy bay. Bạn có thể đặt vé thông qua các trang thông tin điện tử của hãng. Tại đây bạn còn có thể săn được nhiều ưu đãi hấp dẫn để tiết kiệm chi phí di chuyển. 

Lựa chọn phương tiện di chuyển để đảm bảo chuyến đi thoải mái nhất

Lựa chọn phương tiện di chuyển để đảm bảo chuyến đi thoải mái nhất 

Cần lưu ý lên kế hoạch đặt vé trước để đảm bảo khi đến ngày khởi hành sẽ không bị hết vé. 

Lập kế hoạch ăn uống

Bạn nên lập ra kế hoạch chi tiết cho chuyến đi cụ thể bao gồm thời gian nào sẽ vui chơi ở những địa điểm nào và thời gian nào sẽ dành cho việc nghỉ ngơi ăn uống, thư giãn. Thông qua các trang mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng tìm được những quán ăn địa phương ngon. Khám phá những địa điểm được nhiều người check in và đánh giá tốt. Một bảng kế hoạch chi tiết sẽ giúp chuyến đi của bạn được thoải mái và hạn chế nhiều sự cố hơn. 

Cần lên kế hoạch cho những địa điểm ăn uống cụ thể

Cần lên kế hoạch cho những địa điểm ăn uống cụ thể 

Chuẩn bị hành lý sẵn sàng

Hành lý mang theo cũng là một lưu ý quan trọng mà nhiều người ít quan tâm đến. Bạn cần soạn hành lý đầy đủ, mang theo những vật dụng cần thiết đặc biệt là ở những gia đình có trẻ em.

Nếu trong chuyến đi có di chuyển bằng máy bay, bạn cần cân thử hành lý để đảm bảo không vượt quá số ký cho phép trong mỗi chuyến bay. Có những phương án mua thêm số ký dự phòng. 

Trên đây, Nguyễn Duy Travel đã giúp bạn giải đáp thắc mắc du lịch tự túc là gì và chia sẻ những kinh nghiệm du lịch tự túc bổ ích. Bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin về những tour du lịch trong và ngoài nước, có thêm sự lựa chọn cho chuyến du lịch của mình nhé !